Đồng chí Phạm Quang Đại, Phó Giám đốc Trung tâm đã trình bày báo cáo sơ kết kết quả 06 tháng đầu năm 2024. Theo đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Trung tâm LLTP quốc gia đã chỉ đạo, điều hành đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ công tác LLTP kịp thời bảo đảm khoa học và hiệu quả, đồng thời tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện các nội quy, quy chế làm việc của Bộ và của đơn vị.

Lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các Phòng tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, bảo đảm bám sát chương trình của ngành Tư pháp và công tác trọng tâm của Trung tâm LLTP quốc gia; tiếp tục xác định việc gắn kết công tác thi đua - khen thưởng với kết quả thực hiện Kế hoạch công tác năm theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ. Do đó, 06 tháng đầu năm 2024, Trung tâm LLTP quốc gia đã chủ động, kịp thời thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác năm 2024, bảo đảm chất lượng, tiến độ công tác, cụ thể:
Thứ nhất, Trung tâm đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế về LLTP với nhiều văn bản được triển khai xây dựng: tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2010/NĐ-CP; xây dựng dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực LLTP và Thông tư quy định về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với chức danh LLTP; Đề án sửa đổi Thông tư số 244/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin LLTP; Đề án đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm LLTP quốc gia từ nay đến năm 2030. Ngày 19/6/2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ LLTP. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, trả lời phản ánh, kiến nghị về LLTP, Cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực LLTP vẫn được Trung tâm thực hiện thường xuyên, đầy đủ; tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP và cấp Phiếu LLTP theo Đề án số 06 và Chỉ thị số 23/CT-TTg như: Kết nối Cơ sở dữ liệu LLTP với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Tư pháp; triển khai tính năng trên Phần mềm phục vụ phân cấp cho Sở Tư pháp tra cứu thông tin có trong Cơ sở dữ liệu LLTP tại Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Cục Công nghệ thông tin để đánh giá thực trạng Phần mềm Quản lý LLTP, nghiên cứu nâng cấp phần mềm để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, công tác cải cách thủ tục hành chính về LLTP được quan tâm, chú trọng với nhiều giải pháp đột phá được thực hiện theo Chỉ thị số 23/CT-TTg như: việc triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng thí điểm trên phạm vi toàn quốc; cắt giảm các thủ tục, quy định có liên quan đến Phiếu LLTP để hạn chế tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu LLTP.
Thứ ba, tăng cường công tác xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu LLTP, không để thông tin tồn đọng tại Trung tâm LLTP quốc gia; đẩy mạnh phân quyền cho Sở Tư pháp tra cứu, khai thác thông tin có trong Cơ sở dữ liệu LLTP tại Trung tâm; chủ động nghiên cứu nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này nhằm giảm tình trạng phải cập nhật thông tin bằng văn bản giấy; đã thực hiện kết nối Cơ sở dữ liệu LLTP với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Tư pháp. Một số địa phương đã chủ động khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu LLTP của mình để cấp Phiếu LLTP, rút ngắn thời hạn cấp Phiếu LLTP.
Thứ tư, công tác cấp Phiếu LLTP tại Trung tâm LLTP quốc gia bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định, về cơ bản đúng thời hạn yêu cầu cấp Phiếu LLTP. Tại địa phương, công tác cấp Phiếu LLTP cũng được quan tâm, chú trọng, đặc biệt là việc khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi yêu cầu cấp Phiếu LLTP; nhiều địa phương đã chủ động kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cấp Phiếu LLTP.
Thứ năm, Lãnh đạo Trung tâm LLTP quốc gia có sự chủ động, quyết liệt trong việc đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, quy trình làm việc để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của đơn vị trong tình hình mới; kịp thời kiện toàn các tổ chức Đảng, đoàn thể để bảo đảm sự ổn định trong hoạt động của Trung tâm; tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ được chú trọng, công tác quy hoạch, luân chuyển, phân công cán bộ bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức; việc thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; công tác bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định và thực hiện đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ tài chính, bảo đảm kế hoạch và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể.
Trung tâm cũng triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về LLTP; Hợp tác quốc tế về LLTP, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức cán bộ, công tác thi đua, khen thưởng; Công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo,…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác LLTP trong 6 tháng đầu năm 2024 còn có một số hạn chế, vướng mắc gồm: Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước LLTP chưa được thực hiện kịp thời, hiệu quả; Một số địa phương vẫn để tồn đọng thông tin LLTP chưa xử lý, chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến hoạt động xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu LLTP tại địa phương, chưa chủ động khai thác, sử dụng thông tin có trong Cơ sở dữ liệu LLTP; Việc kết nối Cơ sở dữ liệu LLTP với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được sử dụng, khai thác hiệu quả; vẫn còn tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu LLTP, đặc biệt là việc yêu cầu Phiếu LLTP số 2 cũng tăng cao.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được của 06 tháng đầu năm 2024, trong 06 tháng cuối năm 2024, Trung tâm LLTP quốc gia cũng đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp gồm: đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về LLTP; tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Đề án số 06; tăng cường công tác xây dựng, quản lý CSDL LLTP, không để tồn đọng thông tin chưa được xử lý; thực hiện truyền thông, tuyên truyền pháp luật về LLTP; kiểm tra, kiểm tra liên ngành tình hình thực hiện pháp luật về LLTP theo kế hoạch; phối hợp liên ngành trong công tác LLTP.
Để triển khai các nhiệm vụ nêu trên đúng tiến độ, hiệu quả, Trung tâm cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về các chương trình, kế hoạch của Bộ, ngành để đôn đốc, theo dõi và triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu, thực hiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tư pháp bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; Phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai mở rộng cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc, khắc phục kịp thời các lỗi phát sinh trong quá trình yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID; tập trung nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để Cơ sở dữ liệu LLTP được đảm bảo cập nhật đầy đủ, kịp thời.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của tập thể Lãnh đạo, viên chức và người lao động Trung tâm đã nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong 06 tháng đầu năm 2024. Công tác LLTP ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, của Lãnh đạo bộ, các Bộ, ngành, địa phương. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để bứt phá. Giám đốc Trung tâm hy vọng tập thể Lãnh đạo, viên chức, người lao động của Trung tâm LLTP quốc gia phát huy tinh thần đoàn kết sẵn có, không ngừng cố gắng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao của năm 2024.