Kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp; hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
Sign In

Kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp; hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

20/03/2014

Ngày 14/3/2014, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 579/QĐ-BTP ban hành Kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp; hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.

 

Theo Quyết định số 579/QĐ-BTP nêu trên, từ quý II đến quý IV năm 2014, Bộ Tư pháp dự kiến tổ chức từ 03 đến 05 Đoàn kiểm tra tại 09 đến 11 Sở Tư pháp trong số các Sở Tư pháp: Thái Nguyên, Sơn La, Điện Biên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Ninh, Bình Dương.

Nội dung kiểm tra bao gồm: kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp và kiểm tra hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.

1. Về kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp

Nội dung kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp bao gồm:

- Kiểm tra mức độ tuân thủ các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp của các cơ quan trong cung cấp, tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp; cung cấp thông tin của Sở Tư pháp cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và cấp Phiếu lý lịch tư pháp; công tác phối hợp rà soát cung cấp thông tin lý lịch tư pháp;

- Kiểm tra tình hình bố trí biên chế, cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp;

- Kiểm tra tình hình đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, phục vụ công tác quản lý lý lịch tư pháp;

- Kiểm tra mức độ tuân thủ các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp:

            + Trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (qua kiểm tra xác xuất hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ tháng 01 năm 2014 đến thời điểm kiểm tra);

            + Việc chấp hành các quy định về thu, chi lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại Thông tư số 174/2011/TT-BTC ngày 02/12/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

2. Về kiểm tra hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nội dung kiểm tra hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm:

- Kiểm tra công tác phối hợp tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp, rà soát thông tin lý lịch tư pháp theo quy định của Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10/5/2012 hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi cung cấp thông tin lý lịch tư pháp;

- Kiểm tra công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp theo quy định của Thông tư số 06/2013/TT-BTP ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp;

- Kiểm tra việc lưu trữ và bảo vệ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp theo quy định của Thông tư số 06/2013/TT-BTP;

- Kiểm tra việc sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp theo quy định của Thông tư số 06/2013/TT-BTP.

Trên cơ sở kế hoạch kiểm tra đã được ban hành, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết đối với Đoàn kiểm tra tại các Sở Tư pháp được kiểm tra. Đồng thời, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia có nhiệm vụ chủ trì soạn thảo văn bản gửi Sở Tư pháp được kiểm tra để thông báo mục đích, nội dung kiểm tra, thành phần Đoàn kiểm tra, thời gian, phương thức kiểm tra, bảo đảm phù hợp với Kế hoạch công tác chung của Bộ.