Hội nghị đã được nghe đại diện Sở Tư pháp báo cáo về kết quả công tác phối hợp liên ngành về tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội và tham luận của đại diện Tòa án nhân dân Thành phố, Cục Thi hành án dân sự Thành phố, Phòng Hồ sơ cảnh sát – Công an Thành phố và Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Xuân. Hội nghị cũng được nghe đồng chí Đỗ Thị Thúy Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia trình bày chuyên đề về công tác phối hợp liên ngành về lý lịch tư pháp và định hướng, giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.
Đối với thành phố Hà Nội, ngay sau khi Luật Lý lịch tư pháp có hiệu lực pháp luật, các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Thi hành án dân sự Thành phố đã chủ động triển khai thực hiện quy định của Luật liên quan đến ngành mình và phối hợp thực hiện tra cứu, xác minh, trao đổi thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp. Đặc biệt, sau khi Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp, công tác phối hợp giữa các cơ quan ngày càng được quan tâm và thực hiện có hiệu quả hơn. Số lượng thông tin từ các cơ quan cung cấp cho Sở Tư pháp để xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp ngày càng nhiều, thường xuyên và kịp thời hơn. Nếu như năm 2011, Sở Tư pháp chỉ nhận được 809 thông tin lý lịch tư pháp, thì sau khi Thông tư liên tịch số 04 có hiệu lực thi hành, năm 2014 số lượng thông tin Sở Tư pháp nhận được đã tăng lên là 25.730 thông tin. Tính từ ngày 01/7/2010 đến 31/12/2014, tổng số thông tin lý lịch tư pháp Sở Tư pháp đã nhận được từ các cơ quan có liên quan trên địa bàn Thành phố là 65.214 thông tin, trong đó số lượng thông tin do Tòa án nhân dân Thành phố và Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã cung cấp chiếm gần 51%; số thông tin do các cơ quan Thi hành án dân sự cung cấp chiếm 30%; số thông tin do Bộ phận thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an các quận, huyện, thị xã cung cấp chiếm tỷ lệ 19%. Trên cơ sở thông tin lý lịch tư pháp nhận được, Sở Tư pháp đã phân loại, xử lý và lập được 26.870 hồ sơ Lý lịch tư pháp.
Sở Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Hồ sơ cảnh sát (PC53) - Công an Thành phố trong việc tra cứu, xác minh thông tin phục vụ việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của công dân. Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố để tra cứu, xác minh đối với các trường hợp mà kết quả tra cứu của Phòng Hồ sơ cảnh sát - Công an Thành phố không rõ thông tin về tình trạng án tích của đương sự. Chỉ tính riêng năm 2014, Sở Tư pháp đã thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho 33.178 lượt công dân Việt Nam và người nước ngoài (là đơn vị đứng thứ hai trong cả nước về số lượng cấp Phiếu lý lịch tư pháp).
Do có sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo đúng thời hạn tra cứu, xác minh theo quy định của Phòng Hồ sơ cảnh sát – Công an Thành phố nên công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp phục vụ công dân của Sở Tư pháp không những về cơ bản đã đảm bảo đúng thời hạn theo quy định tại Luật Lý lịch tư pháp mà nhiều trường hợp còn giải quyết xong trước thời hạn quy định, theo đó số Phiếu giải quyết xong trước thời hạn: 7.100 phiếu, đạt tỷ lệ 21,4% ; số Phiếu giải quyết đúng hạn : 25.836 phiếu, chiếm tỷ lệ 77,8%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng đã nêu công tác phối hợp liên ngành về lý lịch tư pháp tại Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Hiện nay vẫn còn một số cơ quan chưa thực hiện hoặc cung cấp chưa thường xuyên, đầy đủ thông tin cho Sở Tư pháp theo quy định. Tình trạng thông tin lý lịch tư pháp còn tồn đọng, chưa được xử lý, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp còn khá lớn, chiếm hơn 50%. Sở Tư pháp và các cơ quan cung cấp thông tin cũng chưa thực hiện đối chiếu, rà soát thông tin nên chưa đảm bảo được tính hệ thống và đầy đủ đối với các thông tin đã nhận được. Tình trạng cấp Phiếu lý lịch tư pháp quá hạn vẫn còn, trong năm 2014 vẫn còn 242 trường hợp, chiếm tỷ lệ 0,72%.
Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế, bấp cập nêu trên là do công tác phối hợp giữa Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan trong cung cấp, trao đổi thông tin lý lịch tư pháp chưa thực sự đi vào nền nếp, chưa thực hiện đầy đủ, đúng quy định của Luật Lý lịch tư pháp, Thông tư liên tịch số 04. Sở Tư pháp còn lúng túng, chưa thực sự chủ động trong việc tham mưu cho UBND Thành phố triển khai Luật Lý lịch tư pháp và Thông tư liên tịch số 04. Cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp còn thiếu, ở các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an lại phần lớn là kiêm nhiệm nên khó có điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cơ sở vật chất bảo đảm cho công tác lý lịch tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, lưu trữ thông tin tại các cơ quan còn hạn chế và chưa đồng đều nên cũng gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ này…
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành về lý lịch tư pháp, trong thời gian tới, Hội nghị cũng đã chỉ rõ, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội cần chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố nghiên cứu ban hành Quy chế phối hợp liên ngành nhằm thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan trong việc tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ việc xây dựng Cơ sở dữ liệu và cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm về công tác lý lịch tư pháp; thực hiện đồng bộ các giải pháp, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng thí điểm các phương thức cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, cơ quan, tổ chức, nhằm đưa công tác lý lịch tư pháp phát triển lên một tầm cao mới, xứng tầm với vị trí là thành phố Thủ đô của đất nước.
Hà Ngân