Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến
Sign In

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

14/01/2015

Ngày 08/01/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 19/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”. Mục tiêu của Đề án nhằm xây dựng phương thức mới trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp Phiếu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

 

Nội dung Đề án nhằm thực hiện thí điểm phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và một số Sở Tư pháp. Theo đó, ngoài phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu như hiện nay, cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể lựa chọn một trong các phương thức cấp Phiếu mới tùy theo yêu cầu.

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Sử dụng phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, cá nhân có thể lựa chọn một trong các hình thức như: (1) Gửi hồ sơ yêu cầu và nhận kết quả cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính; (2) Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính; (3) Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính và nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Như vậy, với các phương thức mới này, cá nhân có thể gửi hồ sơ cấp Phiếu và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính mà không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả. Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cơ bản thực hiện theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này. Mức phí dịch vụ bưu chính được quy định cụ thể căn cứ vào từng loại dịch vụ (chuyển phát nhanh hoặc bảo đảm) và tùy thuộc vào khoảng cách địa lý, vùng miền. Phí dịch vụ bưu chính được niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu và các điểm phục vụ bưu chính.

Đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

Theo Đề án, có 02 phương thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến để cá nhân có thể lựa chọn tùy thuộc vào điều kiện của mình, cụ thể:

(1) Đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Với phương thức này, cá nhân đăng ký thông tin vào Tờ khai trực tuyến và đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Sau đó, trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả (Phiếu lý lịch tư pháp) qua dịch vụ bưu chính.

Với phương thức mới này, cá nhân chỉ phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp 01 lần để nộp hồ sơ, tiết kiệm được thời gian phải ngồi chờ hoặc xếp hàng làm thủ tục. Đây cũng là phương thức được áp dụng thành công tại một số cơ quan, đơn vị như thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu ngoại giao, công vụ tại Công an thành phố Hà Nội, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao.

 (2) Gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Với phương thức này, cá nhân đăng ký thông tin vào Tờ khai trực tuyến và quét (scan) giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu và hộ khẩu, gửi trực tuyến khi đăng ký thông tin vào Tờ khai và trực tiếp đến nhận kết quả tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Bản scan các giấy tờ gửi trực tuyến phải bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, độ chính xác cao để phục vụ công tác tra cứu, xác minh thông tin.

 Khi đến nhận kết quả, cá nhân phải xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để đối chiếu, xem xét tính xác thực của các giấy tờ kèm theo hồ sơ đã được gửi trực tuyến.

Đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, ngoài phương thức yêu cầu cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp như hiện nay, cơ quan, tổ chức có thể gửi hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính.

Công khai, minh bạch trong thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Kết quả giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu để người dân theo dõi và chủ động đến nhận kết quả cấp Phiếu. Đồng thời, nhằm rút ngắn thời gian tra cứu, xác minh thông tin, bảo đảm cấp Phiếu đúng thời hạn theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, Đề án cũng nêu rõ, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và các Sở Tư pháp thực hiện thí điểm có thể nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phối hợp tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp để cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Tin tưởng rằng, việc triển khai Đề án này sẽ là bước đột phá nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính trong giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Hà Ngân